Câu hỏi:

24/07/2023 480

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ 61 đến 65:

Hoa lan là một loài hoa đặc biệt, không giống với bất kì loài hoa nào. Trong mỗi bông hoa lan có một thứ nổi lên được gọi là trụ, trụ hoa chứa hai bộ phận sinh dục đực và cái, giúp loài hoa này duy trì nòi giống. Cấu tạo đặc biệt của trụ giúp cho hàng trăm nghìn và cũng có thể là hàng triệu hạt giống được thụ phấn trong một lần. Bao quanh trụ là ba lá đài và ba phiến hoa. Mặc dù, có nhiều loại hoa lan với nhiều hình dáng, kích thước và màu sắc khác nhau nhưng nhìn chung đều có một cấu tạo như vậy. Bộ phận đẹp nhất của hoa lan là môi hoa, được cấu tạo từ những cánh hoa biến dạng. Còn một điều đặc biệt nữa ở môi hoa, đó là chúng ta sẽ không thể nào tìm được hai bông hoa lan có môi hoa giống hoặc gần giống nhau.

Hoa lan sử dụng hình dạng, màu sắc và mùi hương hấp dẫn để thu hút các loài côn trùng đến thụ phấn. Có ít nhất 50 mùi hương khác nhau được tìm thấy khi nghiên cứu về các loài hoa lan, mỗi mùi hương có một nét đặc biệt riêng để thu hút được một hoặc một vài loài côn trùng và chim đến. Một số loài lan thậm chí còn thay đổi mùi hương để thu hút các loài côn trùng vào những thời điểm khác nhau.

Khi đã thu hút đúng loại côn trùng, một số loài lan sẽ tạo ra các chướng ngại vật khiến loài côn trùng đó không thể rời đi cho đến khi hạt giống được thụ phấn. Bằng cách thích nghi khéo léo như vậy, hoa lan đã tránh được những nguy cơ của việc lai tạo tràn lan trong tự nhiên, đảm bảo mỗi loài trong họ lan giữ bản sắc riêng biệt. Đó cũng là lí do khiến loài hoa này được nhiều người yêu thích và sưu tầm.

Theo đoạn trích trên, hoa lan đặc biệt vì điều gì?

Đáp án chính xác

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack
Chọn B
Theo đoạn văn số 1, hoa lan đặc biệt vì cấu tạo của hoa: “Trong mỗi bông hoa lan nổi lên một thứ được gọi là trụ, trụ hoa chứa hai bộ phận sinh dục đực và cái giúp loài hoa này duy trì nòi giống.......”

Câu hỏi cùng đoạn

Câu 2:

Theo đoạn trích, có bao nhiêu hạt giống hoa lan được thụ phấn cùng một lúc?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Chọn D
Thông tin ở dòng thứ 3 đoạn 1 “Cấu tạo đặc biệt của trụ hoa giúp cho hàng trăm nghìn và cũng có thể là hàng triệu hạt giống được thụ phấn trong một lần.”

Câu 3:

Bộ phận nào của hoa lan được biến thể từ những cánh hoa?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Chọn A
Thông tin ở dòng thứ 5 đoạn 1: “Bộ phận đẹp nhất của hoa lan là môi hoa, được cấu tạo từ những cánh hoa biến dạng”.

Câu 4:

Hoa lan làm những gì để thu hút côn trùng và chim đến thụ phấn

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Chọn C
Thông tin ở dòng thứ 1 đoạn 2: “Hoa lan sử dụng hình dạng, màu sắc và mùi hương hấp dẫn để thu hút các loài côn trùng đến thụ phấn”.

Câu 5:

Theo đoạn trích, điều gì ở loài hoa lan khiến người ta yêu thích và sưu tầm?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Chọn D
Thông tin nằm ở đoạn thứ 3: “Bằng cách thích nghi khéo léo như vậy, hoa lan đã tránh được những nguy cơ của việc lai tạo tràn lan trong tự nhiên, đảm bảo mỗi loài trong họ lan giữ bản sắc riêng biệt. Đó cũng là lý do khiến loài hoa này được nhiều người yêu thích và sưu tầm.”

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Biểu đồ dưới đây biểu thị số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh (ĐMX) và đóng góp của cửa hàng này trong tổng doanh thu ĐMX.

Hỏi từ tốc độ tăng trưởng số lượng cửa hàng trong tháng nào là cao nhất? (ảnh 1)

Hỏi từ tốc độ tăng trưởng số lượng cửa hàng trong tháng nào là cao nhất?

Xem đáp án » 22/07/2023 1,729

Câu 2:

Chiến thắng nào của quân dân miền Nam Việt Nam đã mở ra khả năng đánh bại chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965 - 1968) của đế quốc Mĩ?

Xem đáp án » 25/07/2023 733

Câu 3:

Ai là người chỉ huy quân Pháp tấn công Bắc Kì lần thứ nhất?

Xem đáp án » 25/07/2023 544

Câu 4:

Ý nào dưới đây KHÔNG được tác giả nhắc đến khi nói về thế giới mà ông mong muốn con gái mình và tất cả trẻ em trưởng thành từ đó?

Xem đáp án » 24/07/2023 494

Câu 5:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở mọi cửa rừng và ném chìa khoá trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.

(Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Hoàng Phủ Ngọc Tường)

Đoạn trích trên sử dụng những biện pháp tu từ nào?

Xem đáp án » 25/07/2023 440

Câu 6:

Sắp xếp thông tin ở cột I với cột II sau đây để xác định đúng tiến trình các sự kiện trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước (1954 - 1975) của nhân dân Việt Nam.

I

II

1.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân.

2.

Phong trào “Đồng khởi” ở miền Nam Việt Nam.

3.

Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”.

4.

Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Xem đáp án » 25/07/2023 427

Bình luận


Bình luận