Câu hỏi:

02/07/2024 258

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 11 đến 20: 

ĐẠI HỌC RMIT: TRỒNG NẤM Ở DẠNG TẤM MỎNG ĐỂ LÀM VẬT LIỆU CHỐNG CHÁY

[0] Sợi nấm có thể phát triển mạnh trên chất thải hữu cơ và trong bóng tối. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang điều chỉnh thành phần hóa học của sợi nấm để khai thác đặc tính chống cháy của nó.

[1] Theo PGS. Tiên Huỳnh, chuyên gia về công nghệ sinh học và nấm học tại Đại học RMIT (Úc): “Thường thì nấm [trong chất thải hữu cơ] tồn tại ở dạng hỗn hợp, có dính lẫn thức ăn thừa. Tuy nhiên, chúng tôi đã tìm ra cách trồng sợi nấm tinh khiết ở dạng tấm. Các tấm này có thể xếp chồng lên nhau và chế tạo thành các sản phẩm dùng cho nhiều mục đích – từ tấm vật liệu cho ngành xây dựng đến vải giả da cho ngành thời trang”. Bằng cách áp dụng một số điều kiện tăng trưởng và hóa chất khác nhau, nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới để tạo ra các tấm sợi nấm mỏng như tờ giấy dán tường, đồng đều, chống cháy mà không phá nát cấu trúc mạng lưới thể sợi của chúng. Kết quả này được công bố trên tạp chí Polymer Degradation and Stability. 

[2] Đây là một trong những dự án hợp tác quy mô lớn giữa Đại học RMIT, Đại học New South Wales, Đại học Bách khoa Hồng Kông và Trung tâm đào tạo về công nghệ an toàn và vật liệu chống cháy của của Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC). PGS Everson Kandare, chuyên gia về tính chất dễ cháy và tính nhiệt của vật liệu sinh học tại Đại học RMIT, giải thích, sợi nấm có thể tạo thành một lớp than cách nhiệt khi tiếp xúc với lửa hoặc nhiệt bức xạ. Lớp than của sợi nấm tồn tại được ở nhiệt độ càng cao và càng lâu thì chúng càng phù hợp để làm vật liệu chống cháy. Ông nói thêm rằng, ngoài tính hiệu quả thì tấm ốp làm từ sợi nấm có thể được sản xuất từ chất thải hữu cơ và không gây hại cho môi trường khi bị cháy. Ngược lại, các tấm ốp tổng hợp khác thường chứa nhựa nên sẽ tạo ra khí độc và nhiều khói khi cháy. “Các chất chống cháy chứa bromide, iodide, phốt-pho và ni-tơ thì hiệu quả nhưng cũng tác động xấu đến sức khỏe và môi trường. Đó là vì các chất gây ung thư và hại thần kinh có thể thoát ra từ những chất chống cháy này và lưu lại trong môi trường, gây hại cho thực vật và động vật. Sợi nấm có nguồn gốc sinh học thì chỉ tạo ra nước và carbon dioxide tự nhiên,” PGS Kandare cho biết.

[3] Trong tương lai, nghiên cứu này có thể dẫn đến việc sản xuất tấm ốp tòa nhà có chất lượng tốt hơn và thân thiện với môi trường, các nhà khoa học cho biết. Thực tế, nhựa được sản xuất nhanh và dễ dàng hơn, trong khi nấm sinh trưởng chậm và tương đối khó sản xuất ở quy mô lớn. “Tuy nhiên, chúng tôi đã được một số doanh nghiệp sản xuất nấm tiếp cận để sử dụng các sản phẩm phế thải có chứa nấm của họ. Việc hợp tác với các doanh nghiệp này vừa có thể bỏ qua yêu cầu phải xây dựng trang trại mới, vừa sản xuất ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu phòng cháy một cách bền vững”, PGS. Tiên Huỳnh chia sẻ. Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm cách tạo ra những tấm thảm nấm được gia cố bằng sợi tổng hợp để làm chậm quá trình bắt lửa, giảm cường độ cháy và cải thiện xếp hạng an toàn cháy nổ. PGS. Tiên Huỳnh tin rằng nghiên cứu này có tiềm năng đưa vào thực tiễn tại Việt Nam thông qua hợp tác với các đơn vị sản xuất nấm trong nước.

[4] “Khí hậu Việt Nam rất hoàn hảo vì nấm phát triển tốt hơn trong điều kiện ấm áp và ẩm ướt. Ở Melbourne (Úc), chúng tôi phải trồng nấm trong môi trường chuyên dụng được kiểm soát nhiệt độ”, bà nói. “Ngoài ra, nền nông nghiệp lớn mạnh của Việt Nam cũng là lợi thế. Đây là cơ hội tốt để chúng tôi khám phá ngành sản xuất nấm đa dạng của Việt Nam. Chúng tôi cũng đã và đang xem xét một tiềm năng khác nữa là trồng nấm bằng chất thải cà phê và ca cao”. PGS. Tiên Huỳnh cũng nhận định rằng Việt Nam có vị trí chiến lược vì ở gần một số quốc gia có dân số đông như Trung Quốc và Ấn Độ. Việc sản xuất tại Việt Nam có thể hiệu quả hơn về mặt tài chính và logistics so với việc sản xuất ở Úc hay Mỹ.

(Theo Phạm Nhung, Đại học RMIT: Trồng nấm ở dạng tấm mỏng để làm vật liệu chống cháy, đăng trên http://tiasang.com.vn ngày 23/07/2023)

Theo bài viết, tại sao các nhà nghiên cứu cần điều chỉnh thành phần hóa học của sợi nấm?

Đáp án chính xác

Sách mới 2k7: 30 đề đánh giá năng lực DHQG Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, BKHN 2025 mới nhất (600 trang - chỉ từ 160k).

Mua bộ đề Hà Nội Mua bộ đề Tp. Hồ Chí Minh Mua đề Bách Khoa

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Đọc thông tin trong phần sapo (đoạn [0]) và chú ý nội dung: “các nhà nghiên cứu đang điều chỉnh thành phần hóa học của sợi nấm để khai thác đặc tính chống cháy của nó"; việc nghiên cứu và can thiệp vào sợi nấm chỉ có mục tiêu ứng dụng và khai thác đặc tính chống cháy của nó, không có ý nghĩa về việc tạo ra giống mới hay nhân rộng mô hình trồng. 

 Chọn B

Câu hỏi cùng đoạn

Câu 2:

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu tại Đại học RMIT đã áp dụng điều gì để tạo ra các tấm sợi nấm mỏng mà không làm phá nát cấu trúc mạng lưới thể sợi của chúng?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đọc và xác định thông tin trong đoạn [1]: “Bằng cách áp dụng một số điều kiện tăng trưởng và hóa chất khác nhau, nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới để tạo ra các tấm sợi nấm mỏng như tờ giấy dán tường, đồng đều, chống cháy mà không phá nát cấu trúc mạng lưới thể sợi của chúng”. 

 Chọn B

Câu 3:

Theo thông tin trong đoạn [1], tại sao việc tạo ra các tấm sợi nấm mỏng có khả năng chống cháy lại có ý nghĩa quan trọng trong ngành xây dựng?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Kết hợp thông tin trong văn bản với hiểu biết cá nhân, xác định đoạn văn cho biết việc tạo ra các tấm sợi nấm mỏng có khả năng chống cháy là một ứng dụng quan trọng trong ngành xây dựng, mà để thực hiện được mục đích trong ứng dụng chống cháy cần giảm tác động của ánh nhiệt lên cấu trúc xây dựng, dùng các sợi nấm như một dạng vật liệu cách nhiệt. Đoạn văn không bàn tới vấn đề chi phí, thẩm mỹ, ứng dụng về sức khỏe nên cần chọn A. 

 Chọn A

Câu 4:

Theo đoạn [2], ứng dụng sợi nấm trong xây dựng rất phù hợp với mục tiêu xây dựng môi trường sống xanh bởi tấm ốp làm từ sợi nấm có thể được sản xuất từ chất thải hữu cơ và không tạo ra khí độc – tác nhân gây ung thư là đúng hay sai?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đọc và xác định các thông tin trong đoạn [2]: “tấm ốp làm từ sợi nấm có thể được sản xuất từ chất thải hữu cơ và không gây hại cho môi trường khi bị cháy. Ngược lại, các tấm ốp tổng hợp khác thường chứa nhựa nên sẽ tạo ra khí độc và nhiều khói khi cháy. “Các chất chống cháy chứa bromide, iodide, phốt-pho và ni-tơ thì hiệu quả nhưng cũng tác động xấu đến sức khỏe và môi trường. Đó là vì các chất gây ung thư và hại thần kinh có thể thoát ra từ những chất chống cháy này và lưu lại trong môi trường, gây hại cho thực vật và động vật.”

 Chọn A

Câu 5:

Điền từ thích hợp (chỉ có một tiếng) để hoàn thành câu văn sau:

“Theo PGS. Kandare, khác với những tấm ốp chứa thành phần là nhựa khi cháy tạo ra khí độc và khói thì sợi nấm có nguồn gốc sinh học chỉ tạo ra (1) ______ và carbon dioxide tự nhiên nên rất phù hợp trong việc ứng dụng xây dựng, bảo vệ môi trường.”

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đáp án

Điền từ thích hợp (chỉ có một tiếng) để hoàn thành câu văn sau:

“Theo PGS. Kandare, khác với những tấm ốp chứa thành phần là nhựa khi cháy tạo ra khí độc và khói thì sợi nấm có nguồn gốc sinh học chỉ tạo ra (1) nước và carbon dioxide tự nhiên nên rất phù hợp trong việc ứng dụng xây dựng, bảo vệ môi trường.”

Giải thích

Đọc và xác định thông tin trong đoạn [2] của văn bản: “Đó là vì các chất gây ung thư và hại thần kinh có thể thoát ra từ những chất chống cháy này và lưu lại trong môi trường, gây hại cho thực vật và động vật. Sợi nấm có nguồn gốc sinh học thì chỉ tạo ra nước và carbon dioxide tự nhiên,” PGS Kandare cho biết”. 

Câu 6:

Đọc thông tin trong đoạn [2] và hoàn thành câu sau bằng cách kéo thả các từ vào đúng vị trí.

lớp than, tấm ốp, chống cháy, thần kinh, môi trường

Trong nghiên cứu về ứng dụng sợi nấm, _______ được sản xuất từ chất thải hữu cơ và không gây hại cho môi trường có khả năng tạo thành _______ cách nhiệt khi tiếp xúc với lửa hoặc nhiệt bức xạ, khi cháy không tạo ra các chất gây ung thư và khí độc gây hại tới _______ của con người. 

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đáp án

Đọc thông tin trong đoạn [2] và hoàn thành câu sau bằng cách kéo thả các từ vào đúng vị trí.

Trong nghiên cứu về ứng dụng sợi nấm, tấm ốp được sản xuất từ chất thải hữu cơ và không gây hại cho môi trường có khả năng tạo thành lớp than cách nhiệt khi tiếp xúc với lửa hoặc nhiệt bức xạ, khi cháy không tạo ra các chất gây ung thư và khí độc gây hại tới thần kinh của con người. 

Giải thích

Đọc và tổng hợp thông tin trong đoạn [2] của văn bản: Trong nghiên cứu về ứng dụng sợi nấm, tấm ốp từ sợi nấm có khả năng tạo thành lớp than cách nhiệt khi tiếp xúc với lửa hoặc nhiệt bức xạ. Tấm ốp từ sợi nấm có thể được sản xuất từ chất thải hữu cơ và không gây hại cho môi trường khi bị cháy, trong khi các tấm ốp tổng hợp thường chứa nhựa và tạo ra khí độc và nhiều khói khi cháy. Các chất chống cháy chứa bromide, iodide, phốt-pho và ni-tơ chứa các chất gây ung thư và hại thần kinh, có thể thoát ra và gây hại cho môi trường, thực vật và động vật.

Câu 7:

Theo PGS. Tiên Huỳnh, tại sao việc sản xuất nhựa dễ dàng hơn so với việc sản xuất sợi nấm ở quy mô lớn?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Giải thích

Đọc và xác định thông tin trong đoạn [3], “PGS. Tiên Huỳnh cho biết việc sản xuất nhựa dễ dàng hơn so với việc sản xuất sợi nấm ở quy mô lớn do sợi nấm sinh trưởng chậm hơn và khó kiểm soát ở quy mô lớn”, bài viết không đề cập tới vấn đề giá thành và độ bền của nhựa so với tấm ốp làm từ sợi nấm nên chọn C

Câu 8:

PGS. Tiên Huỳnh nhận định rằng Việt Nam có tiềm năng trong việc thực hiện nghiên cứu ứng dụng sợi nấm chống cháy bởi điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa tạo thuận lợi cho sự phát triển của nấm, đồng thời tạo lợi thế về cạnh tranh giá là đúng hay sai?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đọc và tổng hợp thông tin trong đoạn [3] và [4]: PGS. Tiên Huỳnh cho biết Việt Nam có khí hậu ấm áp và ẩm ướt, ngành nông nghiệp phát triển và nằm gần các quốc gia có dân số đông như Trung Quốc và Ấn Độ, điều này làm cho Việt Nam trở thành một địa điểm hấp dẫn để phát triển ứng dụng sợi nấm. 

 Chọn A

Câu 9:

Theo bài viết, tại sao việc sản xuất nấm tại Việt Nam có thể hiệu quả hơn về mặt tài chính và logistics so với việc sản xuất ở Úc hay Mỹ?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đọc và xác định lợi thế về tài chính và logistics mà PGS.Tiên Huỳnh nói tới chính là việc Việt Nam nằm gần Trung Quốc và Ấn Độ - những Quốc gia đông dân và thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa (cả đường biển và đường hàng không). 

 Chọn B

Câu 10:

Đọc và xác định các nhận định sau là đúng hay sai. 

Phát biểu

Đúng

Sai

Do gặp nhiều khó khăn nên không thể sản xuất tấm ốp từ nấm ở quy mô lớn.

   

Tạo lớp than cách nhiệt khi tiếp xúc với lửa là cơ chế tự nhiên của sợi nấm.

   

Hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm thời trang cao cấp từ sợi nấm.

   

Sợi nấm có nguồn gốc tự nhiên và không gây hại cho môi trường khi cháy.

   
 

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đáp án

Phát biểu

Đúng

Sai

Do gặp nhiều khó khăn nên không thể sản xuất tấm ốp từ nấm ở quy mô lớn.

  X

Tạo lớp than cách nhiệt khi tiếp xúc với lửa là cơ chế tự nhiên của sợi nấm.

X  

Hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm thời trang cao cấp từ sợi nấm.

X  

Sợi nấm có nguồn gốc tự nhiên và không gây hại cho môi trường khi cháy.

X  

Giải thích

Đọc và tổng hợp các thông tin đã có trong văn bản: 

- Sợi nấm hoàn toàn có thể sản xuất ở quy mô lớn nếu giải quyết được các vấn đề liên quan tới chi phí.

- Sợi nấm có khả năng tạo lớp than cách nhiệt khi tiếp xúc với lửa. 

- Sợi nấm có thể được ứng dụng trong ngành xây dựng và thời trang. 

- Sợi nấm có nguồn gốc tự nhiên, khi cháy không tạo ra khỏi và các khí độc gây ung thư.

 

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Phần tư duy khoa học / giải quyết vấn đề

Codon AUG có chức năng mã hóa cho amino acid methionine và là tín hiệu bắt đầu dịch mã.

Phát biểu sau đúng hay sai?

Xem đáp án » 02/07/2024 556

Câu 2:

Phần tư duy đọc hiểu

Tại sao vấn đề dân tộc được coi là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong nghiên cứu lịch sử?

Xem đáp án » 02/07/2024 379

Câu 3:

Lượng năng lượng được sóng âm truyền qua một đơn vị diện tích đặt vuông góc với phương truyền âm trong một đơn vị thời gian gọi là (1) ________.

Xem đáp án » 13/07/2024 232

Câu 4:

Bản chất của sự dẫn nhiệt là 

Xem đáp án » 02/07/2024 197

Câu 5:

Phương trình phản ứng xảy ra trong thí nghiệm 2 là: 2H2 + O2 → 2H2O. 

Xem đáp án » 02/07/2024 178

Câu 6:

Theo quan điểm của học sinh 1, vận động viên tác dụng toàn bộ trọng lực cơ thể của mình lên diện tích bề mặt nhỏ xíu của hai lưỡi dao gây ra

Xem đáp án » 02/07/2024 144

Bình luận


Bình luận
Đăng ký thi VIP

VIP 1 - Luyện 1 môn của 1 lớp

  • Được thi tất cả đề của môn bạn đăng ký có trên Khoahoc.vietjack.com
  • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm theo các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao.
  • Luyện chuyên sâu, rèn tốc độ với trọn bộ đề thi thử, đề minh họa, chính thức các năm.
  • Hỏi đáp với đội ngũ chuyên môn với những vấn đề chưa nắm rõ của môn bạn đang quan tâm.

Lớp đăng ký:

Môn đăng ký:

Đặt mua

VIP 2 - Combo tất cả các môn của 1 lớp

  • Được thi tất cả đề của tất cả các môn (Toán, Lí, Hóa, Anh, Văn,...) trong lớp bạn đăng ký có trên Khoahoc.vietjack.com
  • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm theo các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao.
  • Luyện chuyên sâu, rèn tốc độ với trọn bộ đề thi thử, đề minh họa, chính thức các năm.
  • Hỏi đáp với đội ngũ chuyên môn với tất cả những vấn đề chưa nắm rõ.
  • Ẩn tất cả các quảng cáo trên Website

Lớp đăng ký:

Đặt mua

VIP 3 - Combo tất cả các môn tất cả các lớp

  • Siêu tiết kiệm - Được thi tất cả các đề của các lớp có trên Khoahoc.vietjack.com
  • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm theo các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao.
  • Luyện chuyên sâu, rèn tốc độ với trọn bộ đề thi thử, đề minh họa, chính thức các năm.
  • Hỏi đáp với đội ngũ chuyên môn với tất cả những vấn đề chưa nắm rõ.
  • Ẩn tất cả các quảng cáo trên Website

Bạn sẽ được luyện tất cả các môn của tất cả các lớp.

Đặt mua

tailieugiaovien.com.vn