Câu hỏi:

05/07/2024 407

Đọc thông tin dưới đây và trả lời các câu hỏi từ câu 35 - câu 41:

PHƯƠNG PHÁP CHƯNG CẤT HỢP CHẤT HỮU CƠ

Các hợp chất hữu cơ thu được trong tự nhiên hay bằng con đường tổng hợp trong phòng thí nghiệm thường ở dạng thô, lẫn các tạp chất cần phải loại bỏ. Muốn có được sản phẩm hữu cơ tinh khiết người ta thường sử dụng các phương pháp nhằm tách biệt và tinh chế các hợp chất hữu cơ.

Phương pháp chưng cất là một phương pháp nhằm tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ rất phổ biến. Chưng cất là phương pháp tách chất dựa vào sự khác nhau về nhiệt độ sôi của các chất trong hỗn hợp ở một áp suất nhất định. Người ta chuyển chất lỏng cần tách sang pha hơi, rồi làn lạnh cho hơi ngưng tụ, thu lấy chất lỏng ở khoảng nhiệt độ thích hợp. Phương pháp chưng cất dùng để tách các chất lỏng ra khỏi hỗn hợp các chất có nhiệt độ sôi khác nhau nhằm thu được chất lỏng tinh khiết hơn.

Có ba kiểu chưng cất phổ biến trong công nghiệp và đời sống. Phương pháp chưng cất phân đoạn dùng để tách hai hay nhiều chất lỏng có nhiệt độ sôi khác nhau không nhiều và tan lẫn hoàn toàn trong nhau. Thiết bị và dụng cụ của phương pháp chưng cất phân đoạn được bố trí như hình dưới đây:

Hình 1. Sơ đồ thiết bị chưng cất phân đoạn

Trong thực tế, việc chưung cất được tiến hành thuận lợi khi chất lỏng có nhiệt độ sôi khoảng 40oC đến 150oC, vì trên 150oC nhiều chất lỏng bị phân huỷ; ngược lại hơi của chất lỏng có nhiệt độ sôi thấp sẽ khó ngưng tụ và sản phẩm bị thất thoát nhiều khi chưng cất thông thường. Để chưng cất  được những chất lỏng có nhiệt độ sôi cao, người ta có thể tiến hành chưng cất lôi cuốn hơi nước để hạn chế sự phân huỷ của chất. Phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước được áp dụng để chưng cất chất lỏng có nhiệt độ sôi cao và không tan trong nước. Trong phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước, các chất có nhiệt độ sôi cao và không tan trong nước vẫn có thể tách ra khỏi hỗn hợp ở nhiệt độ sôi xấp xỉ nhiệt đôi sôi của nước. Thiết bị chưng cất lôi cuốn hơi nước được bố trí như hình 2. Hỗn hợp hơi nước và hơi chất hữu cơ cùng đi qua ống sinh hàn ngưng tụ và được thu ở bình hứng:

Hình 2. Sơ đồ thiết bị chưng cất lôi cuốn hơi nước

Nấu rượu gạo truyền thống là một phương pháp nấu rượu hoàn toàn thủ công, đòi hỏi người nấu phải có kinh nghiệm và tuân thủ đúng quy trình chưng cất mới sản xuất được rượu đạt chuẩn. Sau giai đoạn ủ men rượu, người ta thu được một hỗn hợp chủ yếu gồm nước (nhiệt độ sôi là 100oC), rượu etylic (C2H5OH) (nhiệt độ sôi là 78,3oC), axit axetic (nhiệt độ sôi là 117,9oC),... và bã rượu. Chưng cất hỗn hợp này, đầu tiên sẽ thu được một dung dịch chứa nhiều ethanol hơn trước, sau đó hàm lượng ethanol giàm dần.

Các bạn học sinh tiến hành thí nghiệm chưng cất etanol từ rượu được nấu thủ công như sau:

Bước 1: Cho 60 mL rượu được nấu thủ công vào bình cầu có nhánh (chú ý chất lỏng trong bình không vượt quá 2/3 thể tích bình), thêm vài viên đá bọt.

Bước 2: Lắp bộ dụng cụ như hình dưới đây:

Bước 3: Đun nóng hỗn hợp từ từ đến khi hỗn hợp sôi, quan sát nhiệt độ trên nhiệt kế thấy tăng dần, khi nhiệt độ trên nhiệt kế ổn định, đó chính là nhiệt độ sôi của hỗn hợp etanol và nướC. Khi nhiệt độ bắt đầu tăng trở lại, ngừng chưng cất.

Nhận định dưới đây là đúng hay sai?

Trong quá trình chưng cất rượu nấu, tỉ lệ etanol/nước giảm dần.

Đáp án chính xác

Sách mới 2k7: 30 đề đánh giá năng lực DHQG Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, BKHN 2025 mới nhất (600 trang - chỉ từ 160k).

Mua bộ đề Hà Nội Mua bộ đề Tp. Hồ Chí Minh Mua đề Bách Khoa

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Phương pháp giải

Dựa vào nhiệt độ sôi của nước và etanol, chất nào bay hơi trước thì sẽ giảm nồng độ trước.

Lời giải

Khi chưng cất rượu nấu, etanol có nhiệt độ sôi thấp hơn nước sẽ bay hơi trước nên tỉ lệ etanol/nước sẽ tăng dần. Vậy nhận định trên là nhận định sai.

 Chọn B

Câu hỏi cùng đoạn

Câu 2:

Nhiệt độ nào dưới đây có thể là nhiệt độ sôi ban đầu của dung dịch rượu nấu? 

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Phương pháp giải

Dung dịch rượu nấu là hỗn hợp của etanol và nước, nên nhiệt độ sôi của hỗn hợp này là nhiệt độ trung gian giữa nhiệt độ sôi hai chất.

Lời giải

Nhiệt độ sôi của etanol là 78,3oC, nhiệt độ sôi của nước là 100oC, thì nhiệt độ sôi của dung dịch rượu nấu sẽ cao hơn rượu và thấp hơn nước. Nhiệt độ sôi phù hợp là 85oC.

 Chọn C

Câu 3:

Độ cồn (hay độ rượu) là thể tích rượu etanol nguyên chất tính trong 100 mL dung dịch rượu. Hoàn thành nhận định dưới đây
 
tăng, giảm, lớn hơn, nhỏ hơn, không thay đổi, bình chưng cất, bình hứng

Trong quá trình chưng cất rượu, thể tích rượu nguyên chất _______. Do vậy, sau quá trình chưng cất, nồng độ cồn của sản phẩm trong _______ sẽ _______ nồng độ dung dịch rượu nấu ban đầu.

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đáp án

Trong quá trình chưng cất rượu, thể tích rượu nguyên chất tăng. Do vậy, sau quá trình chưng cất, nồng độ cồn của sản phẩm trong bình hứng sẽ lớn hơn nồng độ dung dịch rượu nấu ban đầu.

Phương pháp giải

Dựa vào sơ đồ chưng cất dung dịch rượu nấu và quá trình chưng cất rượu nấu.

Lời giải

Quá trình chưng cất dung dịch rượu nấu nhằm thu được rượu tinh khiết. Do vậy sau quá trình chưng cất nồng độ cồn của sản phẩm trong sản phẩm chắc chắn sẽ cao hơn nồng độ của dung dịch ban đầu. Trong thí nghiệm trên sản phẩm được thu trong bình hứng.

Câu 4:

Phương pháp chưng cất phân đoạn được ứng dụng trong quá trình sản xuất dầu mỏ đi từ nguyên liệu đầu là dầu thô. Trong chưng cất phân đoạn dầu thô, dầu thô được đun nóng tới 400oC cho bay hơi, sau đó hơi dầu thô được dẫn vào một tháp để ngưng tụ phân đoạn các sản phẩm tuỳ theo nhiệt độ sôi của chúng theo thứ tự càng lên cao nhiệt độ càng giảm dần.

Cho nhiệt độ sôi của các chất sản phẩm thu được khi chưng cất phân đoạn dầu thô như sau:

- Butan và propan: Khoảng −42oC - −0,5oC.

- Dầu diesel: Khoảng 200oC – 350oC

- Xăng: Khoảng 38oC – 205oC

- Dầu hoả: Khoảng từ 250oC – 260oC

- Dầu đốt: Có nhiệt độ sôi khoảng 600oC

butan và propan, dầu diesel, xăng, dầu hỏa, dầu đốt

Thứ tự các sản phẩm thu được từ trên đỉnh tháp xuống là: _______ → _______ → _______ → _______ → _______

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đáp án

Thứ tự các sản phẩm thu được từ trên đỉnh tháp xuống là: butan và propan → xăng → dầu hoả → dầu diesel → dầu đốt

Phương pháp giải

Dựa vào nguyên tắc làm ngưng tụ sản phẩm trong tháp phân đoạn: Hơi dầu thô được dẫn vào một tháp để ngưng tụ phân đoạn các sản phẩm tuỳ theo nhiệt độ sôi của chúng theo thứ tự càng lên cao nhiệt độ càng giảm dần.

Lời giải

Từ trên đỉnh tháp đi xuống thì nhiệt độ sôi của các sản phẩm thu được sẽ tăng dần. Vậy thứ tự của các sản phẩm thu được từ trên đỉnh tháp xuống là: butan và propan → xăng → dầu hoả → dầu diesel → dầu đốt.

Câu 5:

Để thu được tinh dầu sả chanh từ cây sả người ta sử dụng phương pháp nào dưới đây? Biết rằng tinh dầu sả chanh không tan trong nước?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Phương pháp giải

Thu được sản phẩm là tinh dầu sả chanh có đặc điểm là không tan trong nước.

Lời giải

Để thu được chất lỏng hữu cơ không tan trong nước người ta sử dụng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước.

 Chọn B

Câu 6:

Những nhận định dưới đây là đúng hay sai?

 

ĐÚNG

SAI

Trong phương pháp chưng cất phân đoạn, số sản phẩm tinh khiết thu được nhiều hơn phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước.

   

Phương pháp chưng cất phân đoạn thực hiện đơn giản hơn phương pháp chưng cất thường.

   

Để tách hai chất lỏng có nhiệt đôi sôi không tách biệt quá lớn thì nên dùng phương pháp chưng cất thường.

   

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đáp án

 

ĐÚNG

SAI

Trong phương pháp chưng cất phân đoạn, số sản phẩm tinh khiết thu được nhiều hơn phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước.

X  

Phương pháp chưng cất phân đoạn thực hiện đơn giản hơn phương pháp chưng cất thường.

  X

Để tách hai chất lỏng có nhiệt đôi sôi không tách biệt quá lớn thì nên dùng phương pháp chưng cất thường.

  X

Phương pháp giải

Dựa vào quá trình thực hiện các phương pháp chưng cất.

Lời giải

- Phương pháp chưng cất phân đoạn dùng để tách hai hay nhiều chất lỏng có nhiệt độ sôi khác nhau không nhiều và tan lẫn hoàn toàn trong nhau, còn phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước để tách chất lỏng có nhiệt độ sôi cao và không tan trong nước. Vậy nên nhận địnhn trên là đúng.

- Phương pháp chưng cất phân đoạn khó thực hiện hơn do cần làm ngưng tụ phân đoạn các hơi chất lỏng của sản phẩm theo mỗi nhiệt độ sôi khác nhau của mỗi chất. Vậy nên nhận định trên là sai.

- Không dùng các phương pháp chưng cất thường để tách các hợp chất hữu cơ có nhiệt độ sôi không quá khác biệt, như vậy thì sẽ chỉ thu được hỗn hợp hơi của tất cả các chất mà không có biện pháp tách riêng ra. Phương pháp chưng cất thường chỉ có thể tách các chất lỏng có nhiệt độ sôi có sự chênh lệch rõ ràng.

Câu 7:

Phương pháp chưng cất được sử dụng để

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Phương pháp giải

Mục đích của phương pháp chưng cất.

Lời giải

Phương pháp chưng cất để sản xuất tinh dầu cam chanh từ vỏ chanh.

 Chọn C

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Phần tư duy đọc hiểu

Hoàn thành câu hỏi bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai.

Con người có xu hướng liên kết những màu sắc ấm với cảm nhận nhiệt độ cao.

Xem đáp án » 05/07/2024 517

Câu 2:

Phần tư duy khoa học / giải quyết vấn đề

Điền cụm từ (tối đa 03 từ) vào chỗ trống:

Với máy nước nóng, nguyên lí truyền nhiệt sẽ là _______

Xem đáp án » 13/07/2024 489

Câu 3:

Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Xem đáp án » 05/07/2024 446

Câu 4:

Điền từ thích hợp vào chỗ trống:

Công suất hao phí do tỏa nhiệt trên đường dây dẫn điện tỉ lệ _______ với bình phương hiệu điện thế của hai đầu đường dây dẫn điện. Đồng thời, với cùng công suất, điệp áp truyền đi và điện trở đường dây, mạch có hệ số công càng _______ thì công suất hao phí càng nhỏ.

Xem đáp án » 13/07/2024 223

Câu 5:

Điều nào sau đây mô tả đúng nhất điều gì đã xảy ra với ống tiêm 60 ml trong thí nghiệm 1?

Khi bơm propanol vào ống xúc tác, khoảng cách từ đầu pittông đến đầu ống tiêm là:

Xem đáp án » 05/07/2024 221

Câu 6:

Chọn các đáp án chính xác

Nhóm sinh vật nào sau đây được cấu tạo từ tế bào nhân sơ?

Xem đáp án » 05/07/2024 170

Bình luận


Bình luận
Đăng ký thi VIP

VIP 1 - Luyện 1 môn của 1 lớp

  • Được thi tất cả đề của môn bạn đăng ký có trên Khoahoc.vietjack.com
  • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm theo các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao.
  • Luyện chuyên sâu, rèn tốc độ với trọn bộ đề thi thử, đề minh họa, chính thức các năm.
  • Hỏi đáp với đội ngũ chuyên môn với những vấn đề chưa nắm rõ của môn bạn đang quan tâm.

Lớp đăng ký:

Môn đăng ký:

Đặt mua

VIP 2 - Combo tất cả các môn của 1 lớp

  • Được thi tất cả đề của tất cả các môn (Toán, Lí, Hóa, Anh, Văn,...) trong lớp bạn đăng ký có trên Khoahoc.vietjack.com
  • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm theo các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao.
  • Luyện chuyên sâu, rèn tốc độ với trọn bộ đề thi thử, đề minh họa, chính thức các năm.
  • Hỏi đáp với đội ngũ chuyên môn với tất cả những vấn đề chưa nắm rõ.
  • Ẩn tất cả các quảng cáo trên Website

Lớp đăng ký:

Đặt mua

VIP 3 - Combo tất cả các môn tất cả các lớp

  • Siêu tiết kiệm - Được thi tất cả các đề của các lớp có trên Khoahoc.vietjack.com
  • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm theo các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao.
  • Luyện chuyên sâu, rèn tốc độ với trọn bộ đề thi thử, đề minh họa, chính thức các năm.
  • Hỏi đáp với đội ngũ chuyên môn với tất cả những vấn đề chưa nắm rõ.
  • Ẩn tất cả các quảng cáo trên Website

Bạn sẽ được luyện tất cả các môn của tất cả các lớp.

Đặt mua

tailieugiaovien.com.vn