Đề luyện thi thpt quốc gia môn Lịch Sử có đáp án cực hay (Đề 10)

  • 20852 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 50 phút

Câu 1:

Đâu không phải là yếu tố chủ quan đảm bảo cho khởi Nghĩa Yên Thế tồn tại trong thời gian dài?

Xem đáp án

Đáp án B

- Chính thực dân Pháp là muốn chấm dứt xung đột để tiến hành cuộc khai thác thuộc địa ở Bắc Kì. Không có lí do nào Pháp muốn duy trì một cuộc khởi nghĩa chống lại chính sách bình định của mình như khởi nghĩa Yên Thế (mục tiêu khởi nghĩa Yên Thế: sgk 11 trang 133).

- Hơn nữa, chính sách và hành động của Pháp là nhân khách quan đối với khởi nghĩa Yên Thế.

=> Chính vì thế, đáp án B không phải yếu tố chủ quan đảm bảo cho khởi nghĩa Yên Thế tồn tại trong thời gian dài


Câu 2:

Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, sức mạnh tổng lực của một quốc gia là

Xem đáp án

Đáp án D

Ngày nay, sức mạnh của mỗi quốc gia là dựa trên một nền sản xuất phồn vinh, một nền tài chính vững chắc, một nền công nghệ có trình độ cao cùng với một lực lượng quốc phòng hùng mạnh


Câu 3:

Cuộc vận động dân chủ (1936 – 1939) là một phong trào

Xem đáp án

Đáp án B

- Về đối tượng cách mạng: chưa phải là thực dân Pháp và phong kiến nói chung mà là bọn phản động thuộc địa không chịu thi hành chính sách mà Chính phủ nhân dân Pháp đã ban hành. Đó là kẻ thù trước mắt của dân tộc.
- Về mục tiêu đấu tranh: tạm gác khẩu hiệu “độc lập dân tộc” và “cách mạng ruộng đất”, chỉ đòi các quyền tự do, dân chủ, cơm áo, hoà bình. Nhưng đó cũng là quyền lợi của dân tộc.

- Lực lượng tham gia: Đảng tập hợp được một lực lượng chính trị của quần chúng đông đảo: thu hút đông đảo các giai cấp, tầng lớp tham gia cùng đấu tranh cho mục tiêu dân chủ.

- Phương pháp đấu tranh phong phú: biểu tình, mít tinh, chủ yếu là đấu tranh chính trị, đấu tranh trên lĩnh vực báo chí, đấu tranh nghị trường


Câu 4:

Mục tiêu đấu tranh của nhân dân Mỹ Latinh sau chiến tranh thế giới thứ hai là gì?

Xem đáp án

Đáp án C

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, với ưu thế về kinh tế và quân sự. Mĩ tìm cách biến Mĩ Latinh thành sân sau của mình và xây dựng chế độ độc tài thân Mĩ.

=> Mục tiêu dấu tranh của nhân dân Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai là: chống lại chế độ độc tài thân Mĩ, bảo vệ độc lập dân tộc.


Câu 5:

Nguyên nhân quyết định sự bùng nổ của phong trào cách mạng 1930 - 1931 là

Xem đáp án

Đáp án B

Trước khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, phong trào đấu tranh của nhân dân chống thực dân Pháp đều diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt nhưng thất bại vì chưa có giai cấp lãnh đạo với đường lối đúng đắn, sáng tạo.

- Dưới tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm trầm trọng thêm tình trạng đói khổ của các tầng lớp nhân dân lao động. Mâu thuẫn xã hội ngày càng trở nên sâu sắc. Phong trào đấu tranh của nhân dân cũng sẽ nổ ra nhưng nếu không có sự lãnh đạo của đảng thì có thể cũng sẽ như các cuộc đấu tranh khác lẻ tẻ, tự phát. Tuy nhiên, từ khi có đảng cộng sản, phong trào 1930 – 1931 đã có sự khác biệt so với trước. Đánh giá tình hình cụ thể của đất nước giai đoạn này, đảng đã phát động phong trào 1930 – 1931 diễn sôi nổi mang tính triệt để, có quy mô rộng lớn, đỉnh cao là Xô Viết Nghệ - Tĩnh.

=> Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là nguyên nhân quyết định sự bùng nổ của phong trào cách mạng 1930 – 1931.


Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

3

Đánh giá trung bình

0%

0%

100%

0%

0%

Nhận xét

L

2 năm trước

Le Lam

Bình luận


Bình luận