Đề luyện thi thpt quốc gia môn Lịch Sử có đáp án cực hay (Đề 23)

  • 20937 lượt thi

  • 30 câu hỏi

  • 40 phút

Câu 1:

Phiên họp đầu tiên của Quốc hội nước ta được tổ chức vào thời gian nào? Ở đâu?

Xem đáp án

Đáp án B

Những khó khǎn, thử thách to lớn cả về quân sự, chính trị, kinh tế và xã hội đã đặt chính quyền cách mạng và vận mệnh đất nước ta trong thế "ngàn cân treo sợi tóc". Tình hình trên đòi hỏi Đảng và chính quyền cách mạng có đường lối chiến lược và sách lược đúng đắn, phát huy sức mạnh của toàn dân mới có thể bảo vệ và phát triển thành quả cách mạng. Trước hết, Đảng nhấn mạnh việc củng cố sức mạnh về chính trị, tinh thần của chế độ mới, xây dựng chính quyền là vấn đề cơ bản của cách mạng và cần phải nhanh chóng xây dựng nề móng của chế độ mới bằng việc bầu cử Quốc hội và nhất là Quốc hội tiến hành họp phiên đầu tiên và thông qua nhiều quyết nghị quan trọng vào ngày 2-3-1946 tại Thủ đô Hà Nội


Câu 2:

Đảng, Chính phủ và chủ tịch Hồ Chí Minh kí kêu gọi đồng bào thực hiện "Tuần lễ vàng", "Quỹ độc lập" nhằm mục đích gì?

Xem đáp án

Đáp án A

Vấn đề tài chính là một trong những khó khăn của chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa những năm đầu sau cách mạng tháng Tám. Nên kinh tế nước ta vốn đã nghèo nàn, lạc hậu lại bị thực dân Pháp và phát xít Nhật vơ vét, bị chiến tranh và thiên tai tàn phá nên lại càng nghèo hơn. Hậu quả nạn đói cuối nǎm 1944 đầu nǎm 1945 chưa kịp khắc phục, thì nạn lụt lớn lại xảy ra, tàn phá 9 tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. 50% ruộng đất bỏ hoang. Công nghiệp chỉ có không quá 200 nhà máy nhỏ bé, trang bị cũ kỹ, đang lâm vào đình đốn, hàng hoá khan hiếm. Tài chính quốc gia gần như trống rỗng. Ngân hàng Đông Dương vẫn nằm trong tay tư bản nước ngoài. Chính quyền cách mạng chỉ tiếp quản được kho bạc với 1.230.720 đồng, trong đó có 586.000 đồng tiền rách. Để giải quyết khó khǎn của nền tài chính quốc gia, Chính phủ đã động viên toàn dân đóng góp tiền của và hưởng ứng "Tuần lễ vàng" xây dựng "Quỹ độc lập". Các tầng lớp nhân dân trên cả nước trong "Tuần lễ vàng", (từ ngày 17 đến 24-9-1945) đã đóng góp được 370 kg vàng, và hơn 60 triệu đồng cho "Quỹ độc lập". Nhiều nhà công thương ở Hà Nội ủng hộ Chính phủ hàng trǎm lạng vàng và hàng triệu đồng


Câu 3:

Đâu là thành tựu của phong trào xóa nạn mù chữ trên khắp cả nước trong giai đoạn từ tháng 9 - 1945 đến tháng 9 - 1946?

Xem đáp án

Đáp án B

Xóa nạn mù chữ, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ cấp bách cần giải quyết. Trong vòng một năm, từ 9 - 1945 đến tháng 9 - 1946, trên toàn quốc đã tổ chức được gần 76000 lớp học, xóa mù chữ cho hơn 2,5 triệu người


Câu 4:

Chiến dịch Việt Bắc kết thúc vào ngày nào?

Xem đáp án

Đáp án C

Ngày 7/10/1947, lực lượng quân Pháp bao gồm 12000 quân chia làm 3 cánh quân tấn công lên Việt Bắc mở màn chiến dịch. Từ đầu mùa thu 1947, việc chuẩn bị đối phó với một cuộc tiến công lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào đã được xúc tiến. Ngày 15-9-1947, Hội nghị quân sự lần thứ tư và sau đó mười ngày, Hội nghị quân sự lần thứ 5 được triệu tập liên tiếp để nhận định âm mưu địch, phán đoán hướng tiến công của chúng và đề ra chủ trương, kế hoạch đối phó của ta với quyết tâm “Phải phá cuộc tấn công mùa đông của giặc Pháp”. Vớ tinh thần đó, chỉ trong vòng hai tháng chiến đấu, ta đã phá tan được cuộc tấn công mùa đông của Pháp, làm thất bại âm mưu "đánh nhanh thắng nhanh" của Pháp. Ngày 19/12/1947, Quân Pháp rút khỏi Việt Bắc.


Câu 5:

Kế hoạch Đờ Lát đơ Tátxinhi bao gồm mấy điểm chính?

Xem đáp án

Đáp án B

Dựa vào viện trợ của Mĩ, cuối năm 1950, Pháp đề ra kế hoạch Đờ Lát đơ Tátxinhi, mong muốn kết thúc chiến tranh. Kế hoạch gồm 4 điểm chính :

- Gấp rút tập trung quân Âu - Phi nhằm xây dựng một lực lượng cơ động chiến lược mạnh, đồng thời ra sức phát triển ngụy quân để xây dựng "quân đội quốc gia".

- Xây dựng phòng tuyến công sự xi măng cốt sắt (boong ke), thành lập "vành đai trắng" bao quanh trung du và đồng bằng Bắc Bộ nhằm ngăn chặn chủ lực của ta và kiểm soát biệc ta đưa nhân tài, vật lực ra vùng tự do.

- Tiến hành "chiến tranh tổng lực", bình định vùng tạm chiến, vơ vét sức người, sức của của nhân dân ta để tăng cường lực lượng của chúng.

 

- Đánh phá hậu phương của ta bằng biệt kích, thổ phỉ, gián điệp; kết hợp oanh tạc bằng phi pháo với chiến tranh tâm lí và chiến tranh kinh tế.


Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

3

Đánh giá trung bình

0%

0%

100%

0%

0%

Nhận xét

L

2 năm trước

Le Lam

Bình luận


Bình luận