Đề luyện thi thpt quốc gia môn Lịch Sử có đáp án cực hay (Đề 24)

  • 20863 lượt thi

  • 30 câu hỏi

  • 40 phút

Câu 1:

Miền Bắc hoàn toàn được giải phóng vào thời gian nào?

Xem đáp án

Đáp án D

Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, ngày 10/10/1954 quân Pháp rút khỏi Hà Nội và quân ta tiến hành tiếp quản thủ đô. Ngày 16/5/1955, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng.


Câu 2:

Ba biện pháp chiến lược được Mĩ thực hiện trong thời gian tiến hành "chiến tranh đặc biệt" là:

Xem đáp án

Đáp án C

Để tránh thất bại hoàn toàn ở miền Nam Việt Nam sau cuộc "Đồng khởi" (1959-1960), Mỹ buộc phải thay đổi chiến lược, từ chiến lược "Chiến tranh đơn phương" (l954-1960) sang chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" (1961-1965). Chiến tranh đặc biệt nằm trong chiến lược toàn cầu phản cách mạng của Mĩ trong những năm sau chiến tranh thế giới thứ hai, nhằm thực hiện âm mưu bá chủ toàn cầu. Với âm mưu cơ bản là "dùng người Việt trị người Việt", để thực hiện kế hoạch chiến lược trên, Mỹ tăng nhanh viện trợ quân sự cho Diệm, đưa vào miền Nam số lượng ngày càng lớn "cố vấn" quân sự và lực lượng hỗ trợ chiến đấu. Đồng thời, dựa vào lực lượng quân sự và bằng những cuộc hành quân càn quét, chính quyền Sài Gòn đã ráo riết dồn dân, lập “Ấp chiến lược”. "Ấp chiến lược" được coi là "quốc sách" và gần như một cuộc chiến tranh tổng lực nhằm đẩy lực lượng cách mạng ra khỏi các xã, ấp, tách dân khỏi cách mạng tiến tới nắm dân, thực hiện chương trình "bình định" miền Nam. Như vậy, đáp án của câu hỏi phải là xây dựng hệ thống ấp chiến lược - tăng cường cố vấn Mỹ - củng cố ngụy quyền


Câu 3:

Cuộc phản công chiến lược mùa khô lần thứ nhất của Mỹ xảy ra vào năm nào?

Xem đáp án

Đáp án B

Theo các tác giả SGK Lịch sử lớp 12 thì cuộc phản công chiến lược mùa khô lần thứ nhất của Mĩ xảy ra vào năm 1965 - 1966


Câu 4:

Mỹ mở cuộc phản công chiến lược mùa khô 1965 - 1966 nhằm hai hướng chiến lược chính là:

Xem đáp án

Đáp án B

Bước vào thứ nhất (đông xuân 1965-1966) với 720000 quân, địch mở đợt phản công với 450 cuộc hành quân, trong đó có 5 cuộc hành quân "tìm diệt" lớn nhằm vào hai hướng chiến lược chính là Đông Nam Bộ và Liên khu V với mục tiêu đánh bại chủ lực Quân giải phóng. (SGK Lịch sử 12)


Câu 5:

Cuộc hành quân Gian-xơn Ci-ty của Mĩ đánh vào đâu? Vào thời gian nào?

Xem đáp án

Đáp án A

Trong hai năm 1966 và 1967 chiến sự giữa hai bên diễn ra chủ yếu tại miền Đông Nam Bộ, nơi có các căn cứ và kho tàng lớn của lực lượng cộng sản. Bộ chỉ huy chiến trường của Mỹ đã tung ra ba chiến dịch lớn để đánh vào các căn cứ này, đó là các chiến dịch: Át-tơn-bo-rơ, Xê-đa-phôn, Gian-xơn-ci-ty. Trong đó, cuộc hành quân Gian-xơn-ci-ty là cuộc hành quân lớn nhất và dài ngày nhất được bắt đầu từ ngày tháng 2 đến tháng 4/1967. Trong cuộc hành quân này, Mĩ đã tập trung lực lượng cơ động vô cùng mạnh tấn công vào khu vực Bắc Tây Ninh hòng tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến (Trung ương Cục, Bộ chỉ huy quân giải phóng, Ủy ban Trung ương Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam) và quân chủ lực của ta, phá kho tàng dự trữ...Như vậy, đáp án của câu hỏi là Chiến khu Dương Minh Châu - tháng 2 đến 19/4/1967.


Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

3

Đánh giá trung bình

0%

0%

100%

0%

0%

Nhận xét

L

2 năm trước

Le Lam

Bình luận


Bình luận