ĐGNL ĐHQG Hà Nội - Tư duy định tính - Phương thức biểu đạt

  • 1359 lượt thi

  • 29 câu hỏi

  • 30 phút

Câu 1:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

Tôi có đọc bài phỏng vấn Ngô Thị Giáng Uyên, tác giả cuốn sách được nhiều bạn trẻ yêu thích “Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương”. Trong đó cô kể rằng khi đi xin việc ởcông ti Unilever, có người hỏi nếu tuyển vào không làm marketing mà làm sales thì có đồng ý không. Uyên nói có. Nhà tuyển dụng rất ngạc nhiên bởi hầu hết những người được hỏi câu này đều trả lời không. “Tại sao phỏng vấn marketing mà lại làm sales?”. Uyên trả lời: “Tại vì tôi biết, nếu làm sales một thời gian thì bộ phận marketing sẽ muốn đưa tôi qua đó, nhưng đã quá muộn vì sales không đồng ý cho tôi đi.”

Chi tiết này khiến tôi nhớ đến câu chuyện về diễn viên Trần Hiểu Húc. Khi đó cô đến xin thử vai Lâm Đại Ngọc, đạo diễn Vương Phù Lâm đã đề nghị cô đóng vai khác. Hiểu Húc lắc đầu “Tôi chính là Lâm Đại Ngọc, nếu ông để tôi đóng vai khác, khán giả sẽ nói rằng Lâm Đại Ngọc đang đóng vai một người khác.” Đâu là điều giống nhau giữa họ? Đó chính là sự tự tin. Và tôi cho rằng, họ thành công là vì họ tự tin.

Có thể bạn sẽ nói: “Họ tự tin là điều dễ hiểu. Vì họ tài năng, thông minh, xinh đẹp. Còn tôi, tôi đâu có gì để mà tự tin”. Tôi không cho là vậy. Lòng tự tin thực sự không bắt đầu từ gia thế, tài năng, dung mạo … mà nó bắt đầu từ bên trong bạn, từ sự hiểu mình. Biết mình có nghĩa là biết điều này: Dù bạn là ai thì bạn cũng luôn có trong mình những giá trị nhất định.

(Theo Phạm Lữ Ân – Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012)

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Xem đáp án

Văn bản sử dụng phương thức biểu đạt chính là nghị luận.

Đáp án cần chọn là: C


Câu 3:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Nếu chọn loài cây Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn phải là cây tre.

Nếu chọn loài hoa Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn là hoa sen.

Nếu chọn trang phục Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn là chiếc áo dài.

Nếu chọn nhạc khí Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn là cây đàn bầu…

Cũng như thế, nếu chọn trong nền thơ ca phong phú của ta một thể thơ làm đại diện dự cuộc giao lưu thơ toàn cầu, hẳn đó phải là Lục bát.

Nếu tâm hồn một dân tộc thường gửi trọn vào thi ca của dân tộc mình, thì lục bát là thể thơ mà phần hồn của dân Việt đã nương náu ở đó nhiều nhất, sâu nhất. Có thể nói, người Việt sống trong bầu thi quyển lục bát. Dân ta nói vần nói vè chủ yếu bằng lục bát. Dân ta đối đáp giao duyên, than thân trách phận, tranh đấu tuyên truyền chủ yếu bằng lục bát. Và dân ta hát ru các thế hệ, truyền nguồn sữa tinh thần của giống nòi cho lớp lớp cháu con cũng chủ yếu bằng lục bát… Lục bát là phương tiện phổ dụng để người Việt giải toả tâm sự, kí thác tâm trạng, thăng hoa tâm hồn. Gắn với tiếng Việt, gắn với hồn Việt, thơ lục bát đã thuộc về bản sắc dân tộc này.

Trong thời buổi hội nhập, toàn cầu hoá hiện nay, dường như đang có hai thái độ trái ngược đối với lục bát. Lắm kẻ thờ ơ, hoài nghi khả năng của lục bát. Họ thành kiến rằng lục bát là thể thơ quá gò bó về vần luật, về thanh luật, về tiết tấu; nó đơn điệu, nó bằngphẳng, quê mùa (...) Nhiều người đã nhận thấy ở lục bát những ưu thế không thể thơ nào có được. Họ đã tìm về lục bát (...) Đọc thơ lục bát thế kỉ qua, có thể thấy rõ rệt, càng về sau, dáng điệu lục bát càng trẻ trung, hơi thở lục bát càng hiện đại hơn so với hồi đầu. Điều đó là bằng chứng khẳng định lục bát vẫn trường tồn, lục bát vẫn gắn bó máu thịtvới tâm hồn Việt trên con đường hiện đại. Chừng nào tre còn xanh, sen còn ngát, chừng nào tà áo dài còn tha thướt, tiếng đàn bầu còn ngân nga, chừng ấy những điệu lục bát vẫn tiếp tục sinh sôi trên xứ sở này.

Chu Văn Sơn

Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?

Xem đáp án

Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt chính là nghị luận.

Đáp án cần chọn là: C


Câu 4:

PHẦN ĐỌC HIỂU 

Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

Ta xin đón các con về nước

Tuy có nghèo nhưng không thiếu bữa cơm

Cũng chẳng phải đâu một đế quốc siêu cường 

Nhưng ta biết yêu con và bảo vệ.

Tình thương của ta chính là công lý

Đạo tồn vong chính là sự yêu thương

Chẳng may có khi con lỡ lạc bước đường

Thì Tổ quốc không bao giờ chối bỏ.

Những ngày này là những ngày gian khó

Con lầm than nơi Vũ Hán hoang tàn

Những cánh quạ đen nghi ngút trăm ngàn

Bao chết chóc dâng thành tử khí.

Ta trăn trở không cần suy nghĩ

Cứu các con về là bổn phận của ta

Là tình nghĩa được truyền trao từ thuở ông cha

"Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ"

Đoàn phi hành gia từ đất nước mình - bé nhỏ

Bay lên bầu trời để đón các con qua

Giọt nước mắt rơi như vạn giọt lệ hoa

Sung sướng nhất là trở về đất mẹ.

Dù cho các con đôi khi không được khỏe

Cũng có thể mang mầm bệnh trong người

Nhưng cả nước mình hạnh phúc con ơi

Tình dân tộc lớn hơn lòng sợ hãi.

Ta sẽ giữ các con ở lại

Trong những nơi trên tổ quốc an toàn

Bao nhiêu đứa con của ta - là lính tráng đều ngoan

Nhường chỗ cho các con rồi vào rừng ngủ tạm.

Lo trưa tối rồi lo bữa sáng

Lúc nguy nan có dân tộc đây rồi

Bệnh tật chẳng là gì đâu các con ơi

Chúng ta cứ yêu thương là qua hết...

Con có còn yêu nước Việt?

Hương Mai

Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?

Xem đáp án

Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.

Đáp án cần chọn là: D


Câu 5:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

Xin cho lá mùa xuân xanh trên rừng hoạn nạnXin cho những bàn chân hãy nối trên tật nguyềnXin cho mặt đường lặng lẽ đêm đêmXin cho bầu trời rộn tiếng chim muôngVà còn bao cánh đồng đang chờ lúa mới lên thơmXin thêm những bàn tay dưới đôi vai nhiều ngườiXin chút nắng về soi trên mắt không còn ngàyXin vui cùng màu gạch ngói tươiQuê hương hẹn hò chuyện cất xâyVà xin những sớm mai đàn em thơ đứng cười tương lai một ngày thật mớiXin ôi những mùa xuân xanh cho lòng tuyệt vọngXin cây trái mọc ngon cho kiếp dân nhục nhằnXin cho trường học mở lớp đêm đêmXin cho ngục tù thành những công viênVà xin cho đứng gần một đời sống không mang thù hậnXin chim én mùa xuân hãy hát chung một lờiCho xương máu Việt Nam có phút giây phục hồiTrên đất ngậm ngùi thành những nương khoaiTrâu ra ruộng đồng cày luống tương laiÐường làng xưa có người những chiều gồng gánh yên vuiXin cho những dòng sông cá nhấp nhô đầy thuyềnCho những chuyến đò ngang những sớm mai rộn ràngQuê hương đền bù từng vết thươngÐôi tay cuộc tình vòng ấm êmTừ trong những xóm thôn bà mẹ quê đứng nhìn đêm đêm nhà nhà đèn sángXin cho mắt nhìn quen những đóa sen nụ hồngXin cho những buồng tim máu đã qua bình thườngXin cho học lại từng tiếng yêu thươngXin cho mọi người nhìn mắt anh emVà xin thêm những ngày tìm hạnh phúc mai đây làm người.

Xuân nguyện – Trịnh Công Sơn

Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn văn bản trên?

Xem đáp án

Văn bản sử dụng các phương thức biểu đạt là biểu cảm và miêu tả.

Đáp án cần chọn là: D


Các bài thi hot trong chương:

Tìm và phát hiện lỗi sai

( 4.8 K lượt thi )

Nghĩa của từ

( 2.4 K lượt thi )

Câu hỏi điền từ

( 2.2 K lượt thi )

Câu hỏi kết hợp

( 2 K lượt thi )

Câu hỏi đơn

( 1.2 K lượt thi )

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận